Phở gà là một trong những món ăn được ưa thích nhất. Minh chứng là việc ở bất cứ đâu bạn cũng có thể bắt gặp biển hiệu quán phở gà. Trong bài viết hôm nay, Nguyên Khôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở quán phở gà cũng như những lưu ý để kinh doanh phở gà thanh công.
Lên ý tưởng kinh doanh phở gà
Theo khảo sát các cửa hàng quán phở gà trên thị trường, giá trung bình 1 bát phở gà dao động từ 35.000 – 55.000đ. trung bình 1 ngày các quán có thể bán khoảng 300 – 500 bát, ngày cao điểm cuối tuần, ngày lễ có thể đạt con số cao hơn. Chưa tính việc bán thêm các món bổ sung, đồ uống cũng đã mang về lợi nhuận kha khá cho chủ quán rồi.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn thị trường kinh doanh phở gà của vài năm trước 2013, 2014 rất khác với 2023, 2024. Khi rất nhiều chủ đầu tư chi lớn mạnh tay set up cửa hàng, không gian phục vụ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn vẫn bị đào thải bởi các quán truyền thống.
Mở quán phở gà thì dễ nhưng vận hành, duy trì và phát triển cửa hàng thì không dễ chút nào. Nếu ở khâu ý tưởng, chủ quán có thể thông kế các khâu thực thi đồng thời định vị rõ ràng mục tiêu, sở thích, thói quen, chi tiết từ khách hàng…từ đó giúp định giá thực đơn, thiết kế thi công quán và bổ trợ cho vấn đề marketing quán.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Để mở quán phở gà thành công, việc xác định khách hàng mục tiêu của mình là rất quan trọng. Dựa trên các tiêu chí: độ tuổi, công việc, sở thích, thói quen ăn hàng…Với phở gà đối tượng chủ yếu là độ tuổi trẻ và trung niên, đây là nhóm đối tượng khách hàng khá cân nhắc về giá, mong muốn tìm kiếm dịch vụ ăn uống phù hợp với tài chính.
Do vậy trong quá trình thi công và vận hành khi xác định nhóm đối tượng khách hàng là ai chính xác sẽ là bước tiền đề, là nền móng để lên phong cách thiết kế, xây dựng thực đơn và giá thành để khách hài lòng, lựa chọn.
Ngoài xác định đối tượng khách hàng, cũng cần phải nghiên cứu đối thủ. Nhất là các quán phở gà truyền thống đã có thương hiệu, tệp khách hàng lâu đời: Phở gà Nguyệt, phở gà Hà, Bảo khánh, phở châm….đối thủ cạnh tranh rất mạnh.
Các quán phở gà nổi tiếng còn tồn tại trên thị trường, phát triển bài bản được khẳng định thương hiệu với uy tín chất lượng món ăn, dịch vụ. Điều này khiến người mới kinh doanh phải thực sự chắc chắn rằng chất lượng phở gà của mình đủ tốt, về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ phải tương xứng để có thể thay đối suy nghĩ, tạo ấn tượng với khách hàng, để cũng có tệp khách hàng của chính mình.
Dự trù kinh phí để mở quán phở gà
Bạn có thể tham khảo bảng dự trù kinh phí để mở quán phở gà
Đầu mục | Mô tả chi tiết | Chi phí |
Chi phí mặt bằng | Bao gồm tiền thuê mặt bằng, tiền cọc, tiền sửa chữa và trang trí | 50.000.000đ |
Chi phí mua thiết bị, dụng cụ bếp | Bao gồm bàn ghế, nồi nấu phở điện, tủ kính bán phở, dụng cụ phục vụ | 35.000.000đ |
Chi phí mua nguyên vật liệu | Bao gồm gia vị, gà ta, bánh phở, rau củ… | 5.000.0000đ |
Chi phí điện nước, mạng | Bao gồm điện, tiền nước, tiền mạng | 6.000.0000đ |
Chi phí thuê nhân sự | Bao gồm nhân sự bếp, nhân sự phục vụ bàn, tạp vụ, bảo vệ | 25.000.000đ |
Trên đây là bảng chi phí số vốn mở quán phở gà cần dự trù (con số chỉ mang tính chất tham khảo). Số vốn có thể tăng hoặc giảm tùy vào từng quy mô.
Lựa chọn mặt bằng
Các mô hình quán phở gà thường lựa chọn mặt bằng đặt ở các khu vực dân cư đông đúc, có nhiều trường, khu dân cư sinh sống hoặc trung tâm thương mại nhiều tổ hợp giải trí….Các mặt bằng ở địa điểm này cần đòi hỏi số vốn trung bình khá trở lên.
Nếu vốn không đủ lớn bạn có thể cân nhắc hoạt động kinh doanh ở các mặt bằng trong ngõ hoặc hoạt động kinh doanh trên các kênh online thông qua dịch vụ tự giao hoặc ứng dụng đặt đồ ăn.
Xây dựng thực đơn
Nguyên liệu để thực hiện món phở gà không quá kham hiếm, tuy nhiên việc tập trung nghiên cứu công thức nấu phở gà hợp khẩu vị số đông đảm bảo chất lượng nguyên liệu luôn ở trạng thái tốt nhất.
Bên cạnh đó, chủ quán có thể cân nhắc làm đa dạng thực đơn của mình bằng cách lên thêm các món phụ bổ trợ như
- Phở gà đùi
- Phở bò gà
- Miếng măng gà
- Bún măng gà
- Quẩy
Thực đơn đồ uống có thể cải tiến thêm thay vì nước đóng chau thông thường có thể bán thêm trà chanh, trà đá để quá trình ăn uống đưa miệng ngon hơn.
Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
Các nhân sự khi được tuyển dụng nhận vào bộ máy đều phải nắm được kiến thức sơ đẳng về chất lượng và dịch vụ của quán. Điều này, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị sẵn kịch bản để nhân viên có thể tập huấn trước, linh hoạt xử lý được các tình huống phát sinh không đánh có.
Đặc biệt, đối với nhân viên bếp đòi hỏi phải cẩn thận, tỷ mỉ, đúng chuẩn lượng, công thức được hướng dẫn, đúng quy trình không được nhảy cóc, cắt bớt công đoạn, đảm bảo nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm.
Về chế độ đãi ngộ nhân viên cũng cần phải đưa ra rõ ràng, có mức lương theo giờ, theo tháng, lương làm thêm giờ, đóng góp nỗ lực tạo động lực cho nhân viên phấn đấu hết mình.
Marketing cho quán phở gà
Tiếp theo là hoạt động tiếp thị quảng bán quán phở gà để nhiều khách hàng biết đến hơn. Hãy bắt đầu từ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, điều giúp khách hàng ghi nhớ về quán bằng hệ thống logo, bảng hiệu, fanpage…Hình ảnh bắt mắt, đơn giản sẽ tạo ấn tượng tốt hơn khi hoa lá, nhiều họa tiết.
Có 2 cách quảng bá quán phở gà
Marketing online: Fanpage, GrabFood, Baemin, ShopeeFood, các hội nhóm ẩm thực, food reviewer
Marketing tại điểm bán: hệ thống bảng biển, tờ rơi…
Tạm kết
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Nguyên Khôi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mở quán phở gà từ khâu lên kế hoạch, chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự đến marketing. Chúc bạn sớm mở tiệm và kinh doanh thành công.